ทรูมูฟ เอช พร้อมให้บริการ 4G HD Voice

ดูข้อมูลการใช้งาน และติดตั้งบริการ 4G HD Voice เพื่อเสียงคมชัดระดับ HD ได้ด้านล่าง


FAQ (4G HD Voice service)

1. บริการ 4G HD Voice คือ อะไร

เป็นบริการทางด้านการโทรผ่านเครือข่ายทรูมูฟ เอช  4G LTE ที่มีคุณภาพเสียงคมชัดระดับ High Definition (HD) สำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ที่เครื่องต้นทางและปลายทางรองรับบริการ VoLTE (Voice over the LTE network) เท่านั้น หากเครื่องโทรศัพท์มือถือไม่รองรับบริการ VoLTE จะไม่สามารถใช้บริการได้


2. บริการ 4G HD Voice ดีกว่าเดิมยังไง
- คุณภาพเสียงสนทนาคมชัด ระดับ High Definition (HD)
- ระยะเวลาในการโทรติด (call set up time) เร็วขึ้นจากเดิม 4 เท่า (ขึ้นกับคุณสมบัติของโทรศัพท์ที่ใช้บริการด้วย)
- สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ต 4G พร้อมกับการใช้ 4G HD Voice ได้ โดยที่สัญญาณไม่รบกวนซึ่งกันและกัน
- การสิ้นเปลืองแบตเตอรี่น้อยกว่าการโทรออกผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ (OTT Application เช่น Line call)
- รองรับการใช้งาน 4G HD VDO call ในอนาคต ภาพคลิปคุณภาพระดับ HD (พร้อมให้บริการเร็วๆนี้)


3. คิดค่าบริการอย่างไร
บริการ 4G HD Voice มีการคิดค่าบริการตามอัตราแพ็กเกจปัจจุบันที่ลูกค้าใช้งานอยู่


4. บริการ 4G HD Voice สามารถนำไปใช้ที่ต่างประเทศ โดยเปิดบริการIR ร่วมด้วยได้หรือไม่
บริการ 4G HD Voice รองรับเฉพาะการใช้ภายในประเทศ ยังไม่สามารถใช้บริการร่วมกับบริการ IR ได้ ลูกค้าควรปิด VoLTE function บนเครื่องเวลาใช้งานที่ต่างประเทศ


5. ใครสามารถใช้บริการนี้ได้บ้าง
ลูกค้าทรูมูฟ เอช ทั้งระบบรายเดือน และเติมเงิน ที่ใช้สมาร์ทโฟนที่รองรับ VoLTE และอัพเดทเป็นระบบปฏิบัติการล่าสุด 


6. โทรศัพท์รุ่นใดบ้างที่รองรับบริการ 4G HD Voice
โทรศัพท์รุ่นที่รองรับบริการ 4G HD Voice ได้แก่
Apple - iPhone SE , iPhone 6 ขึ้นไป
True House Brand - True Smart 4G M1, M1 Plus, Tab 4G, True Smart 4G OCTA 5.5, 
True Smart 4G HD Voice, True Smart 4G Speedy 5.0, True Smart 4G MAX 4.0”, 5.0”, 5.5”
True Smart 4G 3.5 Hybrid, True Super 4
Sony - Sony XZs
Huawei - Huawei P10, Huawei P10 Plus, Huawei P9 Plus, Huawei P9
Samsung - Galaxy S6, Galaxy S6 Edge, Galaxy S7, Galaxy S7 Edge, Galaxy S8, Galaxy S8 Plus, J5 version 2
J7 version 2, Galaxy A5 (2017), Galaxy A7 (2017) 
VIVO - Y53, Y55s , V5, V5s , V5 Plus

 

7. การสมัครใช้บริการ 4G HD Voice ต้องทำอย่างไร
ลูกค้าที่สามารถใช้บริการได้ ต้องทำตามขั้นตอนดังนี้
1 เครื่องโทรศัพท์ที่ลูกค้าเลือกใช้งานจะต้องรองรับการใช้งาน 4G HD Voice โดยรุ่นที่สามารถใช้บริการได้ดูได้ตามข้อ 6
2 ซิมทรูมูฟ เอช แบบรายเดือน และเติมเงินที่พร้อมใช้งานกับ 4G USIM
3. ขั้นตอนการติดตั้ง
- สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS จะต้องอัพเดท เป็น iOS 9.3.1 ขึ้นไป หลังจากอัพเดตแล้ว เข้าเมนูตั้งค่า >> เลือก Cellular >> Enable 4G >> Voice & data
- สำหรับระบบปฏิบัติการ Android จะต้อง update เป็น Android version ล่าสุดและ กด *440*1# แล้วโทรออก และเข้าเมนู setting > Mobile Networks > เปิดโหมด VoLTE call
- สำหรับลูกค้า Hybrid SIM สามารถใช้บริการได้โดยการกด *440*2# แล้วโทรออก
4. การโทรออกหรือรับสาย 4G HD Voice ใช้เหมือนการโทรออกรับสายปกติ


8. หากโทรออกด้วย 4G HD Voice แต่ปลายทางไม่ได้ใช้ 4G HD Voice คุณภาพเสียงจะเป็นอย่างไร
คุณภาพเสียงที่ได้จะไม่ใช่ 4G HD Voice เครื่องต้นทางและปลายทางจะต้องใช้ 4G HD Voice บนเครือข่ายทรูมูฟเอชทั้งคู่ ถึงจะได้คุณภาพเสียงแบบ HD

 

9. หากรับสายด้วย 4G HD Voice แต่ต้นทางไม่ได้ใช้ 4G HD Voice คุณภาพเสียงจะเป็นอย่างไร
คุณภาพเสียงที่ได้จะไม่ใช่ 4G HD Voice เครื่องต้นทางและปลายทางจะต้องใช้ 4G HD Voice ทั้งคู่ ถึงจะได้คุณภาพเสียงแบบ HD


10. ในขณะที่ใช้บริการ 4G HD Voice (จับสัญญาณ 4G) ถ้าต้นทางหรือปลายทาง มีการเปลี่ยนไปจับสัญญาณ 3G แทน การสนทนาจะเป็นอย่างไร
คุณภาพเสียงการสนทนาจาก 4G HD Voice จะเปลี่ยนเป็นแบบปกติ และยังสนทนากันได้ต่อเนื่อง สายไม่ตัด


11. ในขณะที่โทร สนทนากันอยู่ (จับสัญญาณ 3G) ถ้าต้นทางหรือปลายทาง มีการเปลี่ยนไปจับสัญญาณ 4G ทั้งคู่แทน  การสนทนาจะเป็นอย่างไร
คุณภาพเสียงการสนทนาจะเป็นแบบปกติ ไม่เปลี่ยนเป็น 4G HD Voice และยังสนทนากันได้ต่อเนื่อง สายไม่ตัด


12. หน้าจอเครื่องโทรศัพท์จะมีการแสดงผลอย่างไรเมื่อใช้งาน 4G HD Voice
เมื่อมีการโทรหรือรับสายด้วย 4G HD Voice โทรศัพท์แต่ละยี่ห้อจะมีการแสดงผลที่หน้าจอแตกต่างกัน ขึ้นกับการออกแบบของแต่ละยี่ห้อ
- Apple จะไม่มีการแสดงสัญลักษณ์เฉพาะสำหรับ บริการ 4G HD voice โดยจะมีสัญลักษณ์ 4G ที่หน้าจอ ตามปกติ แต่คุณภาพเสียงจะดีขึ้น
- Samsung มีสัญลักษณ์ VoLTE  ที่หน้าจอ (ด้านบนตรงกลาง)
- True Smart 4G HD Voice มีสัญลักษณ์ HD voice ที่หน้าจอ (ด้านบน ตรงกลาง หรือขวามือ)
ทั้งนี้คุณภาพการสนทนาแบบ 4G HD Voice เครื่องต้นทางและปลายทางจะต้องใช้ 4G HD Voice ทั้งคู่ ถึงจะได้คุณภาพเสียงแบบ HD


13. หากไม่ต้องการใช้งานแล้วต้องทำอย่างไร 
- สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS เข้าเมนู ตั้งค่า>> เลือก Cellular >> Enable 4G >> Data Only
- สำหรับระบบปฏิบัติการ Android เข้าเมนู setting > Mobile Networks > ปิดโหมด VoLTE call

โดยลูกค้าสามารถสังเกตได้ว่าขณะโทรไม่ได้ใช้บริการ 4G HD Voice แล้วจากหน้าจอดังนี้
- Apple หน้าจอมีสัญลักษณ์ 3G ที่หน้าจอ เวลาโทรออก หรือรับสาย
- Samsung ไม่มีสัญลักษณ์ VoLTE  ที่หน้าจอ (ด้านบนตรงกลาง)
- True Smart 4G HD Voice ไม่มีสัญลักษณ์ HD voice ที่หน้าจอ (ด้านบน ตรงกลาง หรือขวามือ)


14. หากมีการใช้บริการ call conference ผ่านบริการ 4G HD Voice อยู่ แล้วมี 1สายที่เปลี่ยนไปจับสัญญาณ 3G คุณภาพการสนทนาจะเป็นอย่างไร
สายที่เปลี่ยนไปจับสัญญาณ 3G คุณภาพเสียงจะเปลี่ยนเป็นแบบปกติบนสัญญาณ 3G ส่วนสายสนทนาที่เหลือที่ยังอยู่บน 4G ก็จะยังคงเป็น 4G HD Voice


15. ไม่เจอแถบ Voice & Data ในเมนู Enable 4G ต้องทำยังไง จึงจะใช้บริการ VoLTE ได้
ลูกค้าสามารถเปิด VoLTE ได้ด้วยการเปิดบริการ WiFi Calling ที่ Phone settings จากนั้นระบบจะทำการเชื่อมต่อทั้ง VoLTE ให้ เมื่อย้อนกลับไปที่เมนู enable 4G ลูกค้าจะสามารถเห็น แถบ Voice & Data ได้ทันที


16. ทำไมพอกดเปิด VoLTE ที่ Setting ใน iPhone แล้ว พบ Popup ว่าไม่ได้รับอนุญาต
เนื่องจากการเปิดใช้บริการ VoLTE ผ่าน Phone setting นั้น จะต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ดังนั้น ลูกค้าในระบบเติมเงินที่มียอดเงินคงเหลือเป็นศูนย์ต้องเติมเงินให้เพียงพอ จึงจะสามารถใช้บริการได


17. ทำไมพอกด *440*1# แล้วได้รับ SMS ว่าโทรศัพท์ไม่รองรับ  
เนื่องจากโทรศัพท์บางรุ่นอาจยังไม่รองรับบริการ VoLTE และ VoWiFi ลูกค้าสามารถตรวจสอบโทรศัพท์รุ่นที่รองรับบริการ VoLTE ได้ตามข้อ 6

 

 

ข่าวล่าสุด