True iService FAQ

True ID สำหรับ True iService คลิกที่นี่

การแก้ไขปัญหาการใช้งาน True iService เบื้องต้น คลิกที่นี่

คู่มือการใช้งาน True iService Application คลิกที่นี่

คูมือการใช้งาน True iService Web คลิกที่นี่


Q1: True iService คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

A1 : True iService คือ ช่องทางอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้ากลุ่มทรู ได้แก่ ลูกค้าทรูมูฟ, ทรูมูฟ เอช, ทรูออนไลน์, ทรูวิชั่นส์ สามารถเข้าถึงบริการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบยอดการใช้งาน ประวัติใบแจ้งค่าบริการ ชำระค่าบริการ เติมเงิน สมัครแพ็กเกจเสริม ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวได้ด้วยตัวคุณเองในรูปแบบออนไลน์

 

Q2 : ใครสามารถใช้ True iService ได้บ้าง

A2 : ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการในกลุ่มทรูทุกคนที่มี True ID  

 

Q3 : True ID คืออะไร เกี่ยวข้องกับ True iService อย่างไร

A3 :  True ID คือ Username สำหรับลูกค้า เพื่อเชื่อมต่อเข้าใช้บริการและผลิตภัณฑ์ในกลุ่มทรูแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบค่าใช้บริการและข้อมูลส่วนตัวด้วยตนเอง การเติมเงิน ชำระค่าบริการ ดูและดาวน์โหลดคอนเทนต์ หรือการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ นอกจากนี้ ลูกค้ายังจะได้รับสิทธิพิเศษจากบริการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในกลุ่มทรูอีกด้วย 

สำหรับการเข้าใช้งาน True iService ลูกค้าจะต้องใช้ True ID Username และ Password มา Log in ก่อนเข้าใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการดูข้อมูลของลูกค้าและการทำธุรกรรมต่างๆ  

 

Q4 : ฉันจะมี True ID Username, Password ได้อย่างไร

A4 :  ลูกค้าสามารถมี True ID Username และ Password ได้ 3 วิธี ดังนี้

  1. ระบบทำการลงทะเบียนให้โดยอัตโนมัติ : ตั้งแต่เดือนเมษายน 2555 ลูกค้าทรูมูฟเอชแบบรายเดือนและแบบเติมเงินที่เปิดใช้บริการใหม่ จะได้รับแจ้ง True ID Username และ Password ผ่านทาง SMS 
  2. ทำการลงทะเบียนด้วย E-Mail Address : เหมาะสำหรับลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อที่ไม่สะดวกรับ SMS เช่น iPad, Air card บางรุ่น หรือกรณีที่ลูกค้าสะดวกเข้าใช้บริการ True iService ผ่านการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งเมื่อลูกค้าลงทะเบียนด้วย E-Mail Address แล้ว ระบบ True iService จะส่งข้อมูลสำคัญหรือข่าวสารต่างๆ ผ่านทาง E-Mail ดังกล่าวแทนการส่ง SMS
  3. การลงทะเบียนด้วยเลขหมายทรูมูฟหรือทรูมูฟเอช : กรณีที่คุณเคยใช้หมายเลขโทรศัพท์ทรูมูฟ  หรือทรูมูฟเอชของคุณลงทะเบียนขอรับ True ID ก่อนเดือนเมษายน 2555 คุณสามารถนำหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวพร้อมรหัสผ่าน (Password) ที่เคยได้รับ นำมาใช้ Log in เพื่อเข้าใช้งาน True iService ได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

Tip : ลูกค้าสามารถศึกษาขั้นตอนการสมัคร True ID Username & Password อย่างละเอียดได้จากคู่มือ “True ID สำหรับ True iService”

หมายเหตุ : สำหรับลูกค้าปัจจุบันที่ยังไม่เคยลงทะเบียนสมัคร True ID มาก่อน ขอแนะนำให้คุณลงทะเบียนโดยใช้ E-Mail Address เพื่อเข้าใช้งาน

 

Q5 : ลูกค้า 1 คนสามารถมี True ID ได้กี่รูปแบบ

A5 : ลูกค้า 1 คนสามารถมี True ID สำหรับ Log in เข้าใช้งาน True iService ได้ทั้ง 2 รูปแบบ คือ True ID Username ที่เป็นหมายเลขโทรศัพท์มือถือและ Username ที่เป็น E-Mail Address โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • True ID Username ที่เป็นหมายเลขโทรศัพท์มือถือ : คุณสามารถมี Username ได้เท่าจำนวนหมายเลขโทรศัพท์ที่คุณมีอยู่
  • กรณีที่ใช้ E-mail Address เป็น True ID Username : คุณสามารถมี Username ที่เป็น E-mail ได้เพียง 1 Username เท่านั้น เนื่องจากต้องใช้รหัสบัตรประชาชนของคุณในการลงทะเบียน 

 

Q6 : การใช้งาน True iService ต้องสมัครบริการหรือไม่
 
A6 :  ลูกค้าที่มี True ID ทุกคน สามารถเข้าใช้บริการ True iService ได้ทันทีโดยไม่ต้องสมัครบริการ
 
 
 
Q7 : True iService มีกี่รูปแบบ อะไรบ้าง
 
A7: True iService สามารถแบ่งได้ 2 รูปแบบ คือ
  1.  True iService Application : แอฟพลิเคชั่นบนมือถือซึ่งทรูพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าที่ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ 
  2.  True iService Web : เว็บไซต์ซึ่งอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าที่ใช้งานบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วไป 

 

Q8 : ฉันควรใช้ True iService แบบไหน และจะต้องทำอย่างไรจึงจะใช้งานได้
 
A8 : ถ้าคุณใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS, Andriod หรือ Blackberry คุณสามารถใช้ True iService Application บนมือถือของคุณได้ โดยเข้าไป Download True iService Application ได้ดังนี้
  • ระบบปฏิบัติการ iOS : ดาวน์โหลดได้จาก App Store
  • ระบบปฏิบัติการ Andriod และ Blackberry : ดาวน์โหลดได้ที่ URL : app.truelife.com
ถ้าคุณใช้ iPad, Aircard, Tablet หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ไม่สะดวกรับ SMS คุณสามารถใช้ True iService ผ่านเว็บไซต์ โดยพิมพ์ www.trueiservice.com 
 
หมายเหตุ: สำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช แบบเติมเงิน นอกจากการใช้งาน True iService บนแอพพลิเคชั่นและเว็บ www.trueiservice.com แล้ว คุณยังสามารถเข้าใช้งาน True iService ผ่านมือถือของคุณได้ที่ www.truemove-h.com/prepay-iservice อีกช่องทางหนึ่งด้วย
 
 
 
Q9 : True iService สามารถใช้กับโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ทุกรุ่นหรือไม่ หากใช้ได้ไม่ทุกรุ่น จะรู้ได้อย่างไร
 
A9 : 1. กรณีที่คุณใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 
True iService รองรับระบบปฏิบัติการ iOS ตั้งแต่ version 4.3 ขึ้นไป โดยคุณสามารถตรวจสอบ iOS version บนโทรศัพท์มือถือของคุณได้โดยคลิกที่เมนู Settings =>General => About => Version
         2.กรณีที่คุณใช้ระบบปฏิบัติการ Andriod หรือใช้โทรศัพท์ Blackberry 
คุณสามารถตรวจสอบรุ่นของโทรศัพท์มือถือของคุณได้ทันที โดยมีรายละเอียดดังนี้
  • โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android ที่รองรับ ได้แก่ Samsung Galaxy Tab SII, Samsung Galaxy Note, Samsung Galaxy Tab7, Samsung Galaxy Tab7 plus, Samsung Galaxy Tab7.7, HTC Sensation XL, HTC Ryme
  • โทรศัพท์มือถือ Blackberry ที่รองรับ ได้แก่ รุ่น 9700, 9780, 9800, 9900 
หมายเหตุ: สำหรับเครื่อง Blackberry จะสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ในเร็วๆ นี้
 
 
 
Q10 : วิธีการ Log in เข้าใช้บริการ True iService มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร
 
A10 : การ Log in เข้าใช้งาน True iService มี 2 แบบ คือ 
  1. การ Log in ด้วย True ID ที่เป็นหมายเลขโทรศัพท์มือถือ : ซึ่งคุณจะสามารถตรวจสอบข้อมูลและใช้บริการต่างๆ ได้เฉพาะกับหมายเลขโทรศัพท์นั้นๆ
  2. การ Log in ด้วย True ID ที่เป็น E-Mail Address : คุณจะสามารถดูข้อมูลและใช้บริการต่างๆ สำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในกลุ่มทรูที่เปิดบริการด้วยหมายเลขบัตรประชาชนของคุณ จึงเหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของกลุ่มทรูมากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์

 

Q11 : สามารถเปลี่ยนรหัสผ่าน (Password) ได้หรือไม่
 
A11 : ลูกค้าสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้ทั้งบน True iService Application และ True iService Web โดยเมื่อลูกค้า Log in เข้าใช้งานแล้ว จะสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้ที่เมนู Setting แล้วคลิกที่ “เปลี่ยนรหัสผ่าน”
 
Tip : ลูกค้าสามารถศึกษาขั้นตอนการเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างละเอียดได้จาก “คู่มือการใช้งาน True iService Application และคู่มือการใช้งาน True iService Web”
 
 
 
Q12 : ถ้าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi จะสามารถใช้ True iService ได้หรือไม่
 
A12 : ลูกค้าสามารถใช้บริการ True iService ผ่านระบบ Wi-Fi ได้ ทั้งการใช้งานบน True iService Application และ Web แต่ในกรณีที่คุณ Log in ด้วย True ID แบบ E-mail Address ระบบจะไม่สามารถแสดงข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์แบบเติมเงินของคุณขึ้นมาได้
 
วิธีแก้ไข : กรณีที่คุณต้องการใช้งาน True iService บริหารจัดการหมายเลขโทรศัพท์แบบเติมเงิน ขอแนะนำให้คุณทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย 3G/EDGE/GPRS หรือใช้ True ID Username ที่เป็นหมายเลขโทรศัพท์มือถือในการ Log in
 
 
 
Q13 : ถ้าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย 3G/EDGE/GPRS หมายเลขโทรศัพท์มือถือเครือข่ายอื่น จะสามารถใช้ True iService ได้หรือไม่
 
A13 : กรณีที่คุณ Log in ด้วย True ID Username แบบ E-mail Address : คุณยังสามารถบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกลุ่มทรูที่เปิดบริการด้วยบัตรประชาชนของคุณได้ 
 
กรณีที่คุณ Log in ด้วย True ID Username แบบหมายเลขโทรศัพท์ : จะไม่สามารถใช้บริการได้เนื่องจาก True iService เป็นบริการสำหรับหมายเลขโทรศัพท์ทรูมูฟ และทรูมูฟเอชเท่านั้น
 
 
 
Q14 : หมายเลขโทรศัพท์แบบรายเดือน สามารถใช้บริการใดใน True iService ได้บ้าง 
 
A14 :  สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลขโทรศัพท์, โปรโมชั่นที่ใช้งาน, ยอดค้างชำระ รวมถึงสามารถตรวจสอบยอดการใช้งาน จ่ายบิล เปลี่ยนโปรโมชั่น สมัครแพ็คเกจเสริม สอบถามข้อมูลบริการ ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ 3G+ (เฉพาะบน True iService Application) เป็นต้น
 
 
 
Q15 : หมายเลขโทรศัพท์แบบเติมเงิน สามารถใช้บริการใดใน True iService ได้บ้าง 
 
A15 :  สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลขโทรศัพท์, โปรโมชั่นที่ใช้งาน, จำนวนเงินคงเหลือ, วันสิ้นสุดการใช้งาน รวมถึงสามารถตรวจสอบยอดการใช้งาน เติมเงิน สมัครแพ็คเกจเสริม สอบถามข้อมูลบริการ ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ 3G+ (เฉพาะบน True iService Application) เป็นต้น
 
 
 
Q16 : สามารถขอ Username และ Password ของ Wi-Fi by Truemove H จาก True iService ได้หรือไม่
 
A16 :  สามารถขอได้ทั้งบน True iService Application และ True iService Web โดยมีขั้นตอนดังนี้
  1. True iService Application : คลิกที่เมนู Buy Package => ขอรับ Username และ Password Wi-Fi
  2. True iService Web : เลือกที่สมัครบริการ => ขอรับ Username และ Password Wi-Fi
Tip : ลูกค้าสามารถศึกษาขั้นตอนการขอ Username และ Password ของ Wi-Fi อย่างละเอียดได้จาก “คู่มือการใช้งาน True iService Application และคู่มือการใช้งาน True iService Web”
 
 
 
Q17 : True iService สามารถให้บริการกับผลิตภัณฑ์อื่นในกลุ่มทรู นอกเหนือไปจากโทรศัพท์มือถือได้หรือไม่ หากได้มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?
 
A17 :  ขอแนะนำให้ลูกค้าทำการลงทะเบียน True ID ด้วย E-mail Address แล้ว Log in ด้วย E-mail Address ดังกล่าว ระบบจะแสดงผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดในกลุ่มทรูที่เปิดบริการด้วยหมายเลขบัตรประชาชนของคุณ
 
 
 
Q18 : ฉันสามารถใช้ True iService บริหารจัดการผลิตภัณฑ์กลุ่มทรูของผู้อื่นได้หรือไม่ 
 
A18 :  ไม่ได้ คุณสามารถใช้ True iService บริหารจัดการผลิตภัณฑ์กลุ่มทรูที่การเปิดบริการด้วยบัตรประชาชนของคุณเองได้เท่านั้น (เฉพาะการ Log in ด้วย True ID แบบ E-mail Address)
 
 
 
Q19 : ฉันสามารถศึกษาวิธีการใช้ True iService ด้วยตนเองได้จากที่ใด
 
A19 : ตรวจสอบได้จากคู่มือการใช้งาน True iService ซึ่งจะมีทั้งการใช้ Application และ Web ดังนี้
  • คู่มือการใช้งาน True iService Application <แนบ URL ที่วางลิงค์ของ คู่มือการใช้งาน True iService Application>
  • คู่มือการใช้งาน True iService Web <แนบ URL ที่วางลิงค์ของ คู่มือการใช้งาน True iService Application>

 

Q20 : ฉันไม่รู้ว่า True ID Username, Password ของฉันคืออะไร จะต้องทำอย่างไร
 
A20 : 1. กรณีลูกค้าใช้งาน True iService ผ่านโทรศัพท์มือถือ
  • ตรวจสอบในกล่องข้อความ (SMS Inbox) ว่าได้รับแจ้ง True ID username และ Password หรือไม่
  • กรณีที่ไม่ได้รับ SMS หรือลบ SMS ดังกล่าวไปแล้ว คุณสามารถคลิกที่ปุ่ม Forgot Password เพื่อให้ระบบดำเนินการส่งรหัสผ่านใหม่มาให้ ซึ่งคุณสามารถศึกษาขั้นตอนการขอรับรหัสผ่านใหม่ได้ที่ “คู่มือการใช้งาน True iService Application” ในหัวข้อ การจัดการเกี่ยวกับรหัสผ่าน (Password)
            2. กรณีลูกค้าใช้งาน True iService ผ่าน Aircard, iPad หรือ Tablet
เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สะดวกสำหรับการรับ SMS จึงขอแนะนำให้คุณทำการลงทะเบียน (Sign Up) โดยใช้ E-mail Address ซึ่งคุณสามารถศึกษาขั้นตอนการลงทะเบียนอย่างละเอียดได้ที่ “TrueID สำหรับ True iService”
 
 
 
Q21 : หากลืมรหัสผ่าน (Password) ต้องทำอย่างไร
 
A21 : ลูกค้าสามารถคลิกปุ่ม Forgot Password เพื่อให้ระบบส่งรหัสผ่านใหม่มาให้ได้ทั้งบน True iService Application และ True iService Web 
 
หมายเหตุ : หากลูกค้ามีเงินอยู่ในบัญชีทรูมันนี่ (True Money) ระบบจะแนะนำให้คุณขอรับรหัสผ่านใหม่ โดยติดต่อ Call Center 1331 ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า
 
 
 
Q22 : หากต้องการเปลี่ยน E-mail Address ที่เคยลงทะเบียน True ID เอาไว้เป็น E-mail Address อื่น สามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร
 
A22 : สามารถทำได้ โดยลูกค้าต้องติดต่อ Call Center 1331เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้
 
 
 
Q23 : ทำไมระบบ True iService ไม่แสดงหมายเลขโทรศัพท์แบบเติมเงิน 
 
A23 : สาเหตุเกิดจากลูกค้า Log in ด้วย E-mail Address และไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน 3G/EDGE/GPRS จึงทำให้ระบบไม่สามารถดึงข้อมูลขึ้นมาแสดงผลได้ ให้ลูกค้าดำเนินการตามข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้
  1. ทำการ Log in ด้วย E-mail Address และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน 3G/EDGE/GPRS หรือ 
  2. ทำการ Log in ด้วยหมายเลขโทรศัพท์แบบเติมเงินนั้น ๆ

 

Q24 : ทำไม True iService จึงแสดงเฉพาะหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ Log in หมายเลขเดียว
 
A24 : เนื่องจากลูกค้าทำการ Log in ด้วย True ID Username ที่เป็นหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบข้อมูลและใช้บริการต่างๆ ได้เฉพาะกับหมายเลขโทรศัพท์นั้นๆ แต่หากลูกค้าต้องการใช้บริการกับหมายเลขโทรศัพท์อื่นๆ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในกลุ่มทรูที่ลูกค้ามีอยู่ทั้งหมด สามารถทำได้โดยทำการลงทะเบียน True ID ด้วย E-mail Address แล้ว Log in ด้วย E-mail Address ดังกล่าว ระบบจะแสดงผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดในกลุ่มทรูที่เปิดบริการด้วยหมายเลขบัตรประชาชนของคุณ
 
 
 
Q25 : หากต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับ True iService จะต้องทำอย่างไร

A25 : สามารถติดต่อได้ที่ Call Center 1331 และ True Care Chat
View 110,940